ReadyPlanet.com
dot dot
โยคะหัวเราะคืออะไร - Whait is Laughter Yoga?

โยคะหัวเราะการปฏิวัติทางความคิดที่เรียบง่ายและลึกซึ้ง ซึ่งถ้าได้ฝึกฝนเป็นประจำก็จะช่วยให้คนในโลกคุณภาพชีวิตทั้งร่ายกายและจิตใจที่สมบูรณ์แข็งแรง

ดร. Madan Kataria แพทย์จากมุมไบในประเทศอินเดียได้มีการเปิดตัวคลับเสียงหัวเราะเป็นครั้งแรกที่ สวนสาธารณะ เมื่อวันที่ 13 มีนาคม คศ. 1995 โดยมีคนเข้าร่วมเพียง 5 คนในวันแรก วันนี้มันได้กลายเป็นปรากฏการณ์ทั่วโลกที่มีมากกว่า 6000 ชมรมหัวเราะในสังคมกว่า 60 ประเทศทั่วโลก

โยคะหัวเราะได้ผสมผสานการหัวเราะอย่างไม่มีเงื่อนไขและการหายใจแบบโยคะ (ปราณยามะ) เข้าด้วยกัน ทุกคนสามารถหัวเราะโดยไม่มีเหตุผลโดยไม่ต้องอาศัยอารมณ์ขัน เรื่องตลก หรือ ตลกใดๆทั้งสิ้น เสียงหัวเราะจะถูกออกแบบให้เป็นออกกำลังกายในกลุ่มโดยการมองตาซึ่งกันและกัน และการเล่นสนุกสนานแบบเด็กๆ ซึ่งในไม่ช้าก็จะกลายเป็นการหัวเราะจริงและหัวเราะระบาดติดต่อกันไป แนวคิดของการฝึกโยคะหัวเราะจะขึ้นอยู่กับข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่ระบุว่าร่างกายไม่สามารถแยกความแตกต่างระหว่างการแกล้งหัวเราะและหัวเราะจริงๆได้ ซึ่งหมายความว่าเราสามารถได้รับผลประโยชน์ทางร่างกายและจิตใจจากการหัวเราะที่เหมือนกันไม่ว่าเราจะแกล้งหัวเราะหรือไม่ก็ตาม

การกล่าวขวัญของสื่อ

โยคะหัวเราะเป็นนวัตกรรมทางความคิดที่กระจายไปทั่วโลกและได้รับการนำเสนอโดยสิ่งพิมพ์ที่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับมากมาย เช่น นิตยสาร Time, National Geographic, Wall Street Journal, Los Angeles Times, Daily Telegraph (อังกฤษ) และอื่น ๆ ชมรมหัวเราะได้ปรากฏในโทรทัศน์ยอดนิยม เช่น : Oprah Winfrey Show, BBC, CNN, ZDF (เยอรมนี) NHK(ญี่ปุ่น), ABC News (สหรัฐอเมริกา) และที่อื่น ๆ ทั่วโลก โยคะหัวเราะและชมรมหัวเราะได้ถูกนำเสนอกระจายผ่านสื่อต่างๆในภาษาที่แตกต่างกันทั่วโลก ทำให้โยคะหัวเราะแพร่ขยายและเติบโตไปทั่วโลก

ชมรมหัวเราะฟรีสำหรับทุกคน

ชมรมโยคะหัวเราะเป็นชมรมฟรีทั้งหมด ไม่มีค่าสมาชิก ไม่มีการกรอกแบบฟอร์ม และไม่มีอะไรที่ยุ่งยาก ชมรมเหล่านี้จะดำเนินงานโดยอาสาสมัครที่ได้รับการฝึกอบรมให้เป็นครูโยคะหัวเราะและผู้นำโยคะหัวเราะ ชมรมหัวเราะเป็นชมรมที่ไม่เกี่ยวข้องทางการเมืองไม่เกี่ยวข้องกับศาสนาและไม่แสวงหาผลกำไร และดำเนินงานโดยตรงโดยชมรมหัวเราะนานาชาติในประเทศอินเดียและโยคะหัวเราะนานาชาติในประเทศอื่นๆที่เหลือในโลก

พันธกิจ คือ สันติภาพโลก

เป้าหมายของการฝึกโยคะหัวเราะคือ สุขภาพความสุข และสันติภาพโลกผ่านเสียงหัวเราะ เสียงหัวเราะเป็นภาษาสากลและไม่มีอุปสรรคทางวัฒนธรรม ชมรมโยคะหัวเราะมีการเติบโตอย่างรวดเร็วทั่วโลก โดยสามารถเข้ากันกับชุมชนของคนที่มีจิตใจที่เชื่อในความรักที่ไม่มีเงื่อนไขเสียงหัวเราะ และ มิตรภาพ ทุกวันอาทิตย์แรกของเดือนพฤษภาคม ได้มีการเฉลิมฉลองให้เป็นวันหัวเราะโลก ในปี 2000 มีคนเกือบ 10,000 คนหัวเราะด้วยกันในโคเปนเฮเกนเดนมาร์ก และได้รับการบันทึกในกินเนสบุ๊คเอาไว้

ประสบการณ์จะที่เปลี่ยนแปลงชีวิตของคุณ

มีคนทั่วประเทศอินเดียหลายพันคน เข้าร่วมชมรมโยคะหัวเราะทุกเช้าในสวนสาธารณะ สมาชิกส่วนใหญ่ของชมรมหัวเราะกล่าวกว่าพวกเขาไม่พลาดในการเข้าร่วมแม้แต่วันเดียวตลอดเวลาห้าปีหรือมากกว่านั้น พวกเขากล่าวว่าจะทำให้พวกเขามีความสุข มีสุขภาพดี และมีพลัง โยคะหัวเราะมีผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงในชีวิตของพวกเขา การฝึกโยคะหัวเราะในแต่ละวันส่งผลให้เกิดพลังในเชิงบวกที่ทำให้ง่ายที่จะรับมือกับความเครียดและความหดหู่ ซึมเศร้าในชีวิตประจำวัน

ผู้เข้าร่วมการฝึกโยคะหัวเราะกล่าวว่าการสุขภาพทั่วไปของพวกเขาดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด หลายคนมีความรู้สึกว่าความถี่ของการติดเชื้อโรคในระบบทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัดและไข้หวัดใหญ่และอื่นๆลดลง บางรายกล่าวว่าอาการภาวะซึมเศร้าของพวกเขาดีขึ้น รวมถึงสามารถลดการรักษาจากแพทย์ในโรคที่เรื้อรังต่างๆลงได้ การมุ่งมั่นในการเข้าร่วมชมรมหัวเราะของผู้คนอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้โยคะหัวเราะสามารถช่วยให้คนจำนวนมากมีสุขภาพดี

การพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์

การวิจัยในห้องแลบเกี่ยวกับวิธีการฝึกโยคะหัวเราะได้ถูกทดสอบ ทดลองและวิจัยใน University of Graz ในประเทศออสเตรียบังกาลอร์ประเทศอินเดียและในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งผลการวิจัยได้พิสูจน์แล้วว่าการหัวเราะช่วยลดระดับของฮอร์โมนความเครียด (cortiso,l epinephrine, etc) ในเลือด และช่วยให้เกิดทัศนคติในเชิงบวกและการประสบความสำเร็จ 

โยคะหัวเราะในโรงเรียน

ในประเทศอินเดีย โยคะหัวเราะได้รับการแนะนำให้ฝึกในหลายโรงเรียนในเมือง Surat, Baroda และ ฺBangalore โดยมีการหัวเราะสิบนาทีในการเข้าแถวตอนเช้าในโรงเรียน ตามด้วยห้านาทีของการหัวเราะในห้องเรียนในตอนเริ่มต้นและตอนท้ายของวัน อารมณ์และบรรยากาศที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกวันทำให้ครูและนักเรียนมีความสุขด้วยกัน เกิดทัศนคติเชิงบวก การสื่อสาร ความมีระเบียบวินัย และการเข้าชั้นเรียน พัฒนาดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้ Ithaca College ใน New York และ Minnesota ในประเทศสหรัฐอเมริกาได้นำมาใช้จนเป็นที่นิยมอย่างรวดเร็วในหมู่นักศึกษา

โยคะหัวเราะกับโลกธุรกิจ
                                    
การวิจัยทางวิทยาศาสตร์พบว่าการหัวเราะสามารถช่วยแก้ไขปัญหาที่สำคัญในสถานที่ทำงานได้ อย่างไรก็ดียังไม่มีระบบหรือเครื่องมือใดที่สามารถส่งผ่านทำให้เกิดการหัวเราะได้อย่างมีประสิทธิภาพและได้ผลดี อารมณ์ขันเป็นเครื่องมือที่ใช้ได้ แต่มันไม่ค่อยได้ผลดีและไม่สามารถนำไปสู่การหัวเราะมากมายอย่างต่อเนื่อง โยคะหัวเราะเป็นการค้นพบที่ยิ่งใหญ่โดยเป็นระบบส่งผ่านการหัวเราะที่ช่วยให้คนสามารถหัวเราะอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 15 ถึง 20 นาที และการพักด้วยระบบการหายใจแบบโยคะ โยคะหัวเราะได้นำเสนอหลายครั้งให้กับกลุ่มธุรกิจซึ่งก็ได้ผลลัพท์ที่ดีเช่นกัน

โยคะหัวเราะกำลังได้รับความนิยมในบริษัทต่างๆในประเทศอินเดียเดนมาร์กประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่น ๆ อีกมากมาย มันเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสำหรับการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงานในสถานที่ทำงาน นอกจากนี้โยคะหัวเราะยังได้รับการยืนยันเมื่อเร็ว ๆ นี้ จากการศึกษาในประเทศอินเดียและประเทศสหรัฐอเมริกาพบว่าโยคะหัวเราะสามารถลดความเครียดและเพิ่มผลผลิตของพนักงานหลังจากการฝึกโยคะหัวเราะเพียงสามสัปดาห์

ผู้สูงอายุกับโยคะหัวเราะ

โยคะหัวเราะได้ถูกนำมาใช้ในผู้สูงอายุในสถานดูแลและพักฟื้นผู้สูงอายุในประเทศ แคนาดา,สหรัฐอเมริกาอิสราเอลและยุโรป พัฒนาการในการดูแลสุขภาพและความก้าวหน้าในเทคโนโลยีทางการแพทย์ทำ่ให้ผู้คนมีอายุยืนยาวขึ้น ในความเป็นจริงสิบปีนับจากนี้จำนวนของผู้สูงอายุที่จะมีเกือบสองเท่า ต้องเผชิญกับอายุและปัญหาที่เกี่ยวข้องกับอายุที่มากขึ้นผู้สูงอายุพบว่าประสิทธิภาพทางร่างกายและจิตใจของพวกเขาลดลง ความสามารถในการรับรู้เนื่องจากการเสื่อมในวัยชราและโรคอัลไซเมอร์ของพวกเขาที่ลดลง ทำให้ยากที่จะเกิดอารมณ์ขัน ดังนั้นโยคะหัวเราะจึงเป็นรูปแบบที่เหมาะสำหรับการออกกำลังกายประจำวันที่สามารถช่วยให้พวกเขาได้รับประโยชน์ต่อสุขภาพที่สมบูรณ์ด้วยเสียงหัวเราะ

โยคะหัวเราะกับผู้ป่วยโรคมะเร็ง

ปัจจุบันมีสมาชิกชมรมหัวเราะทั่วโลกจำนวนมากที่ต้องทนทุกข์ทรมานจากโรคมะเร็งชนิดบางและการหัวเราะได้นำความหวังใหม่ในชีวิตของพวกเขา หลายคนมีรายงานว่าการฝึกโยคะหัวเราะทำให้พวกเขาได้รับประโยชน์อย่างมาก โรคมะเร็งเป็นนักฆ่าที่ใหญ่ที่สุดตามหลังโรคซึมเศร้าและโรคหัวใจ การวิจัยทางวิทยาศาสตร์ได้พิสูจน์ว่าการหัวเราะมีผลต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายที่มีอิทธิพลต่อการอยู่รอดของผู้ป่วยมะเร็ง โยคะหัวเราะได้ถูกนำมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพในโรงพยาบาลรักษาโรคมะเร็งจำนวนมาก ซึ่งจะช่วยให้ผู้ป่วยและผู้ดูแลผู้ป่วยของพวกเขารับมือกับความเจ็บปวดและการบาดเจ็บ Swedish Cancer Hospital ใน Chicago ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้นำเอาโยคะหัวเราะมาใช้กับผู้ป่วยอย่างสม่ำเสมอในช่วงเวลารักษาด้วยเคมีบำบัด

โยคะหัวเราะในเรือนจำ

โยคะ
หัวเราะ ถูกนำมาใช้ในเรือนจำหลายแห่งในอินเดียยุโรปและสหรัฐอเมริกา นักแสดง John Cleese ชาวอังกฤษได้เข้าเยี่ยมชมเรือนจำมุมไบในปี 2001 ในระหว่างการทำสารคดีของ BBCในเรื่องการแสดงออกของมนุษย์ เขาพบว่าการหัวเราะมีผลทำให้นักโทษและบรรยากาศในเรือนจำผ่อนคลายขึ้น จากการเพิ่มขึ้นในการเกิดอาชญากรรมทั่วทุกมุมโลกเรือนจำที่มีภาระมากเกินไปกับจำนวนนักโทษที่เพิ่มขึ้น ก่อให้เกิด การเก็บกด อารมณ์และความคิดเชิงลบ แก่นักโทษ โยคะหัวเราะเป็นวิธีการที่ดีในการสลายความรู้สึกเชิงลบของความโกรธและความไม่พอใจ นักโทษจำนวนมากในอินเดียได้พบว่าโยคะหัวเราะเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพที่จะปล่อยอารมณ์เชิงลบของพวกเขา นอกจากนี้โยคะหัวเราะยังทำให้นักโทษมีการเปลี่ยนแปลงทัศนคติในเชิงบวกมากขึ้น รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างนักโทษและผู้คุมเรื่อนจำที่ดีขึ้น และช่วยความรุนแรงในเรื่อนจำให้ลดลง

โยคะหัวเราะกับผู้พิการทางร่างกายและจิตใจ

โยคะหัวเราะได้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในชีวิตของหลาย ๆ คนที่มีความพิการทางร่างกายและจิตใจในประเทศอินเดียแคนาดาสหรัฐอเมริกาและโปรตุเกส ใน Bangalore, อินเดีย ได้เกิดการนำเอาโยคะหัวเราะไปช่วยละเด็กที่พิการทางร่างกาย ซึ่งได้พบว่าเด็กเหล่านั้นได้เกิดการปรับปรุงกลไกและทักษะในการแสดงออกของพวกเขานอกเหนือจากการควบคุมของร่างกาย ผู้พิการที่นั่งในเก้าอี้รถเข็นได้แสดงให้เห็นถึงสภาพทางกายภาพของพวกเขาและสุขภาพจิตที่ดีขึ้น โยคะหัวเราะได้รับการนำไปใช้ฝึกในโรงเรียนคนตาบอดและในหมู่เด็กหูหนวกและเป็นใบ้เพื่อช่วยให้พวกเขารับมือกับความพิการของพวกเขาได้ดี และสร้างทัศนคติที่บวกมากขึ้นต่อคุณภาพชีวิตของพวกเขา




เกี่ยวกับโยคะหัวเราะ - About Laughter Yoga

แนวคิดและปรัชญาของโยคะหัวเราะ - Concept and Philosophy of Laughter Yoga article
ประวัติความเป็นมาของโยคะหัวเราะ - History of Laughter Yoga article
การฝีกโยคะหัวเราะ - Laughter Yoga Session





หนังสือโยคะหัวเราะ
แบนเนอร์ตัวอย่าง


Thailand Institute of Laughter Yoga Copyright © 2011 All Rights Reserved.