ReadyPlanet.com
dot dot
แนวคิดและปรัชญาของโยคะหัวเราะ - Concept and Philosophy of Laughter Yoga article

 

เป็นไปได้ที่จะหัวเราะโดยไม่มีเหตุผลจริงหรือ?


ดร. Madan Kataria และ Madhuri Kataria, ผู้ก่อตั้งโยคะหัวเราะนานาชาติ ได้อธิบายไว้ดังนี้

ตรงกันข้ามกับความเชื่อที่คิดกันกัน การฝึกโยคะหัวเราะได้พิสูจน์แล้วว่าไม่จำเป็นต้องมีอารมณ์ขันที่จะหัวเราะเสียงหัวเราะสามารถเรียนรู้และโปรแกรมเข้าไปในร่างกายเพื่อนำมาเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายและจตใจที่สมบูรณ์ 
การวิจัยได้พิสูจน์ให้เห็นว่าเพียงแค่ 10-20 นาทีของการหัวเราะไม่ว่าจะเป็นของปลอมหรือจริง ล้วนแล้วแต่มีประโยชน์อย่างยิ่งต่อร่างกายมนุษย์

เป็นที่เชื่อกันโดยทั่วไปว่าในกรณีที่เราไม่มีอารมณ์ขัน เสียงหัวเราะแทบจะเกิดขึ้นไม่ได้ 
แต่เราไม่สามารถขึ้นอยู่กับอารมณ์ขันที่จะสร้างเสียงหัวเราะได้ตลอดเวลา เนื่องจากอารมณ์ขันเป็นปรากฏการณ์ของสติปัญญาจิตใจ นอกจากนี้อารมณ์ขันยังเป็นเรื่องเฉพาะบุคคล แตกต่างกันไปตามวัฒนธรรมในแต่ละแห่ง และแปรเปลี่ยนไปในแต่ละคน อาจจะมีไม่กี่เหตุผลที่เราจะยิ้มและหัวเราะในขณะที่มีหลายเหตุผลสำหรับเราที่จะเศร้าซึมเศร้าและผิดหวัง

ในความเป็นจริงเงื่อนไขต่างๆในขณะที่เราเติบโตขึ้นได้นำไปสู่
​​การทำลายของการแสดงออกทางอารมณ์ของเรา ถ้าเราสังเกตเห็นเด็กจะเป็นธรรมชาติอย่างมากเมื่อพวกเขาหัวเราะ เสียงหัวเราะของพวกเขาไม่ขึ้นอยู่กับแรงกระตุ้นจากภายนอกใด ๆ เช่น ตลก เรื่องตลก หรือ อารมณ์ขัน ในขณะที่ผู้ใหญ่กลับที่จะอดกลั้นความกลัว การถูกเยาะเย้ย หรือความขัดแย้ง ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อทางร่างกายและจิตใจ

โยคะหัวเราะเป็นแนวคิดพิเศษของการหัวเราะอย่างไม่มีเงื่อนไข ทุกคนสามารถหัวเราะโดยไม่มีเหตุผล 
ไม่ต้องพึ่ง เรื่องตลก อารมณ์ขัน หรือ ตลก เราเริ่มต้นด้วยการหัวเราะในรูปแบบของการออกกำลังกายเป็นกลุ่ม และตามด้วยการฝึกหัวเราะ จนการหัวเราะกลายเป็นหัวเราะจริงและแพร่ติดต่อกัน

ชื่อของโยคะหัวเราะ, ได้มาจากการรวมการหายใจแบบโยคะ (ปราณยามะ) กับการออกกำลังกายหัวเราะเข้าด้วยกัน 
ทำให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างมีประสิทธิภาพ โดยการเพิ่มปริมาณของออกซิเจนและการเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย สร้างและเติมพลังให้กับกระบวนการเผาผลาญอาหาร ทำให้รู้สึกสดชื่นและกระปรี้กระเปร่า


วิธีการหัวเราะอย่างไม่มีเหตุผล

ส่วนที่ดีที่สุดของการหัวเราะ คือ ไม่จำเป็นต้องมี "เหตุผล" เพื่อหัวเราะ จริงๆ .... เพียงแค่เริ่มต้นเริ่มหัวเราะแค่นั้น การหัวเราะคนเดียวอาจดูแปลกๆ แต่การเข้าร่วมชมรมหัวเราะจะทำให้มันง่ายขึ้น โดยใช้รูปแบบที่ช่วยในการทำลายอุปสรรคทางจิตวิทยา และลดพฤติกรรมการต่อต้าน จนกระทั่งสามารถรู้สึกว่าเสียงหัวเราะปลอม'กลายเป็นเสียงหัวเราะ'จริง'และเกิดการแพร่ติดต่อในที่สุด


ความรู้พื้นฐานของการฝึกโยคะหัวเราะ


ทฤษฎีของการเคลื่อนไหวสร้างอารมณ์

คำถามที่ถามบ่อยคือ ทำอย่างไรให้คุณหัวเราะเมื่อคุณอยู่ในอารมณ์ที่จะหัวเราะ หรือ เมื่อคุณไม่ได้มีเหตุผลที่จะหัวเราะ
คำตอบนั้นง่ายมาก ...

มีการเชื่อมโยงที่ดีระหว่างร่างกายและจิตใจ กล่าวคือ 
สิ่งที่เกิดขึ้นกับจิตใจจะเกิดขึ้นกับร่างกายด้วย ถ้าคุณสังเกตคนที่เศร้าและหดหู่ร่างกายของพวกเขาก็ซึมเศร้าด้วยเช่นกัน พวกเขาเดินช้าพูดช้าและการทำงานของร่างกายของพวกเขาจะช้าและเฉื่อยชา

ในทางตรงกันข้ามเช่นเดียวกัน สิ่งที่เกิดขึ้นกับร่างกายก็จะเกิดขึ้นกับจิตใจ 
ผมจำได้ว่าพ่อของผมเคยบอกผมว่า “ถ้าคุณกำลังเศร้าอย่านั่งเฉยๆ ให้ทำงานที่ใช้ร่างกาย หรือ ออกไปเดินเล่น และวิ่งหยาะๆ คุณจะรู้สึกดีขึ้น และพ่อผมพูดถูก; ผมรู้สึกดีขึ้นเสมอโดยการพยายามให้ร่างกายมีความเคลื่อนไหวตลอด

แม้ในขณะที่เราไม่มีความสุข การพยายามทำ หรือ การแสดงพฤติกรรมว่ามีความสุข จะทำให้จิตใจอยู่ในสภาวะของความสุข 
การหัวเราะของร่างกายและทำให้จิตใจของคุณหัวเราะตาม

โยคะหัวเราะใช้การเชื่อมโยงทั้งร่างกายและจิตใจ เพื่อเปลี่ยนแปลงสภาวะของจิตใจ ผ่านอิริยาบถทางร่างกายรวมทั้งการตบมือซ้ำๆการเปล่งเสียง และการเคลื่อนไหวร่างกายร่วมกับการออกกำลังกายด้วยการหัวเราะและหายใจ

ผลที่เกิดขึ้นมีพลังอย่างมากจากการที่เราได้เห็นโยคะหัวเราะสามารถเอาชนะภาวะซึมเศร้าอย่างรุนแรงในหลายพันคนทั่วโลก 
มีคำพูดในชมรมหัวเราะกล่าวว่า :'ถ้าคุณไม่สามารถหัวเราะได้ ให้พาร่างกายของคุณไปชมรมเสียงหัวเราะ!'


เสียงหัวเราะคือทั้งหมดเกี่ยวกับการเล่น


ตาบูลส์ -- การออกกำลังกายโยคะหัวเราะ

คุณรู้หรือไม่ว่าทำไมเด็กหัวเราะ 300-400 ครั้งในหนึ่งวันในขณะที่ UPS เติบโตหัวเราะเพียงอย่างเดียว 10 ถึง 15 ครั้ง?

เป็นเพราะผู้ใหญ่ใช้สมองของพวกเขาไปก่อนอารมณ์ขันและเข้าใจแล้วหัวเราะ 
นี้เรียกว่ารุ่นมายด์ไป - Body หรือรุ่นอารมณ์ขัน มันอาศัยความสามารถในการเข้าใจสิ่งที่ตลกและน่าขบขัน ตัวอย่างเช่นขอบเขตที่คนหัวเราะเรื่องตลกที่ได้รับขึ้นอยู่กับวิธีที่ดีที่ตลกคือคำบรรยายและยังเป็นรัฐของจิตใจของผู้ฟัง

การผูกปมเฉพาะในรูปแบบนี้เป็น -- มันไม่ได้รับประกันว่าคนที่จะหัวเราะ 
มันขึ้นอยู่กับเงื่อนไขเช่นความรู้สึกของอารมณ์ขันของรัฐของจิตใจและคุณภาพของการกระตุ้นภายนอกที่เป็น

รุ่นอื่น ๆ คือรุ่นไร้เดียงสาหรือรุ่น - Body - ใจ 
สังเกตเด็ก -- พวกเขาหัวเราะมากที่สุดในขณะที่เล่นเสียงหัวเราะของพวกเขามาตรงจากร่างกายและไม่ให้ใช้ความจุของทางปัญญาใด ๆ ของสมอง นี้อย่างชัดเจนแสดงให้เห็นว่าแหล่งที่มาของเสียงหัวเราะที่อยู่ภายในร่างกาย หนึ่งสามารถใช้เมื่อใดก็ตามที่จำเป็นโดยการเคลื่อนย้ายร่างกายที่จะ คุณลักษณะที่สำคัญของรุ่นนี้เป็นที่คนงานมีส่วนร่วมในเสียงหัวเราะและกิจกรรมที่มีอารมณ์ขันมากกว่าการเป็นผู้เข้าร่วมแบบพาสซีฟ

โยคะเสียงหัวเราะและหัวเราะด้วยเหตุผลที่ไม่มีความช่วยเหลือการเพาะปลูกนี้สนุกสนานไร้เดียงสาเมื่อคุณเรียนรู้ที่จะเล่นเสียงหัวเราะเป็นผลลัพธ์ที่เป็นธรรมชาติ 
เมื่อคุณเรียนรู้ที่จะทำให้เกิดเสียงหัวเราะในร่างกายจิตใจเพียงแค่อยู่ในขั้นตอนที่ แบบจำลองทางกายภาพของเสียงหัวเราะเป็นเรื่องง่ายที่จะปฏิบัติสำหรับคนส่วนใหญ่เป็นพวกเขาไม่รู้สึกจำเป็นที่จะต้องระบุกับส่วนจิตหรือความรู้สึกของอารมณ์ขันที่


โยคะเสียงหัวเราะคือทั้งหมดเกี่ยวกับความสุขความสุขไม่ได้

โยคะเสียงหัวเราะที่ทำให้แตกต่างที่ชัดเจนระหว่างความสุขและความเบิกบานใจ 
ความสุขคือการตอบสนองที่มีเงื่อนไขเรื่องการปฏิบัติตามความปรารถนาบางอย่างของจิตใจ วิธีนี้เป็นวิธีการที่เกี่ยวข้องกับชีวิตของคุณในอดีตหรือว่ามันจะเป็นในอนาคต แต่ก็เกือบจะไม่เคยเกิดขึ้นในขณะปัจจุบัน ความจริงน่าเศร้าก็คือแม้ว่าเงื่อนไขที่จะเติมเต็มความสุขมักจะหายวับไปมันเป็นพลัดถิ่นได้อย่างรวดเร็วโดยเงื่อนไขใหม่ (ย้าย goalposts) คุณจำระยะเวลาที่คุณอยู่มีความสุขหลังจากที่ได้รับประกาศนียบัตรที่, รถ, งานหรือบ้านใหม่ที่คุณได้ทำงานมานานหร​​ือไม่?

ในทางตรงกันข้ามความปิติคือความมุ่งมั่นอย่างไม่มีเงื่อนไขจะมีความสุขและมีความสนุกสนานในขณะนั้นแม้จะมีความท้าทายของชีวิต 
มันจะถูกกระตุ้นได้อย่างง่ายดายโดยกิจกรรมที่สนุกสนานเช่นหัวเราะเต้นร้องเพลงและเล่น มันเป็นอย่างหมดจดเป็นปรากฏการณ์ทางกายภาพในขณะที่ความสุขเป็นแนวคิดของจิตใจ ความเบิกบานใจเป็นพื้นฐานของการฝึกโยคะหัวเราะ ในระหว่างงวดของความสนุกสนาน, การเปลี่ยนแปลงทางสรีรวิทยาและชีวเคมีใช้สถานที่ที่จ่ายความรู้สึกของการเป็นอยู่ที่ดีอย่างสมบูรณ์การเปลี่ยนแปลงแนวโน้มเชิงลบเกี่ยวกับชีวิตและความท้าทายของมัน


เสียงหัวเราะที่สามารถโปรแกรมเข้าไปในร่างกายของคุณ

คุณรู้ไหมว่าเราสามารถเรียนรู้ที่จะหัวเราะ? 
ร่างกายและจิตใจของเราสามารถผ่านการฝึกอบรมที่จะหัวเราะที่จะ มันก็เหมือนการเรียนรู้การขี่จักรยาน เมื่อคุณเรียนรู้ที่คุณไม่เคยลืมมันไปได้เช่นเดียวกับทักษะใด ๆ

การทำซ้ำเป็นแม่ของสกิลใด ๆ 
การซ้ำซ้อนของการทำงานใด ๆ ของร่างกายในช่วงเวลานำไปสู่​​การสร้างอารมณ์ความรู้สึกที่สอดคล้องกันในใจ พัฒนาสมองวงจรประสาทใหม่สำหรับการเป็นกิจกรรมที่ร่างกายจิตใจเฉพาะที่จะถูกทำซ้ำอีกครั้งและอีกครั้ง

ตามหลักการของ Neuro Linguistic - สมาคมและการวิจัยทางวิทยาศาสตร์มีความแตกต่างน้อยมากระหว่างความคิดเกี่ยวกับการทำบางสิ่งบางอย่างและทำจริงมันเป็น 
คิดในใจไม่ว่าจะเป็นจริงหรือจินตนาการในการผลิตการเปลี่ยนแปลงทางสรีรวิทยาที่คล้ายกันในร่างกาย เมื่อมีการตั้งค่าเฉพาะของประสบการณ์ที่มีการทำซ้ำกว่าและมากกว่าที่ร่างกายมีการพัฒนา'เหวี่ยงเข่า'การเกิดปฏิกิริยาอย่างรวดเร็วที่จะเรียกโดยไม่เกี่ยวข้องกับความคิดและสมองของเหตุผล นี้จะเรียกว่าแอร์

นักวิทยาศาสตร์รัสเซียทดลองของ Pavlov กับสุนัขเป็นตัวอย่างที่คลาสสิกของห้อง 
เวลาเขาให้อาหารกับสุนัขทุกครั้งที่เขาจะกดกระดิ่ง หลังจากที่หลายวันของการทำซ้ำขั้นตอนเดียวกัน, สุนัขที่พัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างเสียงของระฆัง (ประสบการณ์ทางประสาทสัมผัสทางกายภาพ) และอาหาร หลังจากที่บางครั้งเขาก็หยุดให้อาหารสุนัขและเพียงแค่รังระฆัง เขาพบว่าการสั่นระฆังที่แม้ในกรณีที่ไม่มีของอาหารที่ผลิตน้ำลายในปากและน้ำย่อยในกระเพาะอาหารเช่นถ้ามีอาหาร

สมองที่สามารถโกงโดย reflexes ปรับอากาศดังกล่าว 
ก่อนที่จะมีสมองมีสติสามารถหาเหตุผลเข้าข้างตนเองและคิดว่าร่างกายจะเริ่มมีปฏิกิริยา ในชีวิตประจำวันปรับอากาศนี้เกิดขึ้นในระหว่างประสบการณ์ทั้งบวกและลบ ประสบการณ์การทำซ้ำใด ๆ สามารถนำไปสู่​​การตอบสนองปรับอากาศอัตโนมัติ

เสียงหัวเราะในสโมสรสมาชิกในการพัฒนาบริการในเชิงบวกของความสุขและประสบการณ์ที่ร่างกายของเสียงหัวเราะโดยทำแบบฝึกหัดโยคะหัวเราะมากกว่าช่วงระยะเวลาหนึ่ง 
ตบมือในจังหวะที่สวดมนต์ Ho Ho Ha Ha พร้อมเพรียงและ affirmations บวกเช่น'ดีมากดีมาก Yaay'ตัวอย่างบางส่วนของการแสดงออกของความสุขทางร่างกายที่มีการฝึกซ้ำ ๆ ในสโมสรเสียงหัวเราะเป็น

โดยการทำซ้ำการออกกำลังกายเสียงหัวเราะเหล่านี้พัฒนาสมองการเชื่อมต่อของเซลประสาทใหม่ในการผลิต neuropeptides ความสุขและฮอร์โมนในร่างกายที่สามารถถูกเรียกโดยการทำซ้ำของการกระทำทางกายภาพนี้

ในภาษา NLP ทึ่งดังกล่าวเป็นปฏิกิริยาของร่างกายเรียกว่า"anchor" 
โดยการดำเนินการการกระทำที่ยึดความสุขกับร่างกายจิตใจจะได้พบกับอารมณ์ความรู้สึกของความสุขสมบูรณ์ด้วยปฏิกิริยาเคมีจะเรียก


โยคะหัวเราะ -- Power of หายใจออก

การหายใจที่เป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิตของเรา 
มันจะยากที่จะอยู่รอดถ้าเราหยุดหายใจได้ไม่กี่นาที จากจุดที่ทางการแพทย์ของมุมมองนี้ใช้บังคับให้ความสำคัญและชีวิตในลมหายใจของเราคือก๊าซออกซิเจน มุมมองที่ Yogic ในมืออื่น ๆ ที่หมายถึงว่าเป็นแรงพลังชีวิตที่ไหลเข้าสู่ร่างกายได้จากเขตข้อมูลพลังงานจักรวาล

ดร. Otto Warburg เป็นเจ้าของรางวัลโนเบลกล่าวว่าหนึ่งในเหตุผลพื้นฐานสำหรับการล้มป่วยคือการขาดออกซิเจนในเซลล์ร่างกาย 
นี้เป็นเพราะเราไม่ได้หายใจได้อย่างถูกต้อง เนื่องจากความเครียดและรัฐทางจิตเชิงลบจะกลายเป็นลมหายใจของเราที่ตื้นและที่ผิดปกติ นี้นำไปสู่​​การขาดออกซิเจนและการสะสมของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในเลือดของเราซึ่งต่อไปจะทำให้เกิดปฏิกิริยาความวิตกกังวลความเครียดและความเร้าอารมณ์ทางอารมณ์


เราจะได้รับออกซิเจนมากขึ้นจากการหัวเราะและการหายใจ Yogic?

ในระหว่างการสูดดม, ที่เราหายใจใน 500-700 มล. ของอากาศและจำนวนเงินที่เกือบจะเหมือนกันคือหายใจออก 
นี้เรียกว่าปริมาณ Tidal แต่มีปริมาณมากของอากาศที่เหลืออยู่ในปอดของเราที่มีจำนวนถึงเกือบ 2500 - 2800 มล. นี้อากาศจะค้างที่เหลือเป็นส่วนใหญ่และมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากขึ้น

โยคะเน้นที่ความลับของการมีสุขภาพที่ดีอยู่ในการหายใจออกยาว 
การหายใจออกควรจะนานกว่าการสูดดมจึง ridding บางส่วนของอากาศที่เหลือจากปอดและช่วยให้อากาศบริสุทธิ์มากขึ้นและออกซิเจนสำหรับวงจรการหายใจต่อไป นี้สามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยให้เกร็งกล้ามเนื้อท้องและผลักดันออกข้างนอกไดอะแฟรม รวมกับเสียงหัวเราะและมันจะกลายเป็นที่ง่ายที่สุดและวิธีที่ดีที่สุดไปได้ที่จะทำให้เป็นระบบการหายใจและเพิ่มอุปทานของออกซิเจน


จิตใจและการหายใจ

มันเป็นที่ชัดเจนว่าเรากำลังคิดอะไรมีผลโดยตรงต่อการหายใจของเรา 
เมื่อคุณกำลังอารมณ์เสียหรืออยู่ภายใต้ความเครียดของการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการหายใจ มันจะกลายเป็นเร็วขึ้นที่ตื้นและที่ผิดปกติ เมื่อมันจะกลายเป็นที่ผ่อนคลายมากขึ้นและช้าลง คุณลักษณะที่สองของการหายใจที่ไม่ซ้ำกันจะถูกควบคุมโดยจิตใต้สำนึกของเรา

หายใจเป็นฟังก์ชั่นเฉพาะของระบบประสาทอัตโนมัติที่สามารถควบคุมได้อย่างมีสติหรือมีการเปลี่ยนแปลง 
จะได้รับการพิสูจน์ว่าถ้าเราจงใจชะลอตัวลงการหายใจของเราและใช้เวลาหายใจลึกโดยการใช้ไดอะแฟรมที่เราจะได้สัมผัสกับความรู้สึกของความสงบและจิตใจที่จะผ่อนคลายมากขึ้นดังนั้นโดยการเปลี่ยนวิธีที่คุณหายใจที่คุณสามารถเปลี่ยนสถานะของจิตใจ

 




เกี่ยวกับโยคะหัวเราะ - About Laughter Yoga

โยคะหัวเราะคืออะไร - Whait is Laughter Yoga?
ประวัติความเป็นมาของโยคะหัวเราะ - History of Laughter Yoga article
การฝีกโยคะหัวเราะ - Laughter Yoga Session





หนังสือโยคะหัวเราะ
แบนเนอร์ตัวอย่าง


Thailand Institute of Laughter Yoga Copyright © 2011 All Rights Reserved.